Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai tăng cường công tác dạy học trực tuyến!
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” và “mỗi trường học là một pháo đài, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch Covid 19”, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh thì ngành Giáo dục Lào Cai đã có những chỉ đạo quyết liệt đến các cơ sở giáo dục về dạy và học trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Trong đó, giải pháp dạy học qua Internet và dạy học trên truyền hình đã và đang được vận dụng tích cực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai với đặc thù là trường miền núi khó khăn của Tỉnh Lào Cai, việc dạy học trực tuyến của nhà trường ban đầu gặp không ít khó khăn: nhiều học sinh không có máy tính, điện thoại thông minh để truy cập mạng; nhiều học sinh và gia đình học sinh ở trên khu vực núi cao, không có sóng 3G; 4G… Đặc biệt là nhận thức của học sinh và phụ huynh học sinh về việc học trực tuyến còn chưa đầy đủ, chưa thật sự tin tưởng vào hình thức và chất lượng việc học trực tuyến. Bởi vậy những ngày đầu triển khai việc học trực tuyến, tỷ lệ chuyên cần của học sinh trong nhà trường thấp, dẫn đến chất lượng dạy học còn hạn chế:



( Một số hình ảnh về dạy học trực tuyến trong những ngày đâu:
Tỷ lệ chuyên cần của toàn trường chỉ đạt 280HS/486HS=57,6%)
Tỷ lệ ấy đặt ra cho tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường nhiều suy nghĩ trăn trở. Cũng từ đó nhiều giải pháp, ý tưởng đã được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn.
Giải pháp đầu tiên nhà trường đã đề ra chính là tăng cường công tác tuyên tuyền cho tập thể cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh trong nhà trường hiểu rõ tầm quan trọng của việc dạy và học trực tuyến. Để làm được công tác này, nhà trường đã tổ chức “Hội thảo về việc dạy học trực tuyến”. Tại Hội thảo đồng chí Cao Xuân Lâm- Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh với toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường về mục đích, yêu cầu, nội dung dạy-học trực tuyến. Ngoài ra đồng chí Trần Hồng Quân- Phó Hiệu trưởng nhà trường đã kịp thời xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, triển khai các phần mềm, các hình thức dạy học và các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến cho tập thể cán bộ giáo viên trong toàn trường. Tiếp theo nhà trường chỉ đạo tổ chức họp phụ huynh trực tuyến ở tất cả các khối lớp. Qua hoạt động, nhà trường đã giúp các giáo viên, phụ huynh và học sinh có thêm nhận thức về dạy học trực tuyến. Phụ huynh đồng thuận, nhất trí tạo kiều kiện về cơ sở vật chất, thời gian để con em tham gia học tập.


( Hình ảnh: Hội thảo về dạy học trực tuyến và họp phụ huynh học sinh)
Tiếp theo, giải pháp mũi nhọn mà nhà trường lựa chọn nhằm tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng dạy- học trực tuyến chính là đẩy mạnh các phong trào thi đua “ Dạy tốt- học tốt” trong toàn trường với 03 nội dung chính: Thi đua dạy tốt (dành cho giáo viên); Thi đua học tốt (dành cho học sinh); Thi đua lớp điển hình tiên tiến trong việc duy trì nền nếp học trực tuyến (dành cho các khối lớp học). Đối với nội dung thi đua dạy tốt, nhà trường thành lập Ban chuyên môn trong đó nòng cốt là ban giám hiệu, các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt trong nhà trường… Nhiệm vụ của Ban chuyên môn là kiểm tra, giám sát công tác dạy học trực tuyến của các giáo viên trong nhà trường qua việc kiểm soát sổ đầu bài, sổ kể hoạch giảng dạy và giáo án trực tuyến dưới sự hỗ trợ của phần mềm Vnedu.vn; đặc biệt chú trọng tăng cường công tác dự giờ thăm lớp các tiết dạy trực tuyến và thực hiện kiểm soát chặt nội dung ghi chép, nội dung bài tập thực hành của học sinh qua các trang mạng Fb; Zalo… Từ đó, tổ chức đánh giá, khen thưởng các giáo viên thực hiện tốt nền nếp dạy và học, có nhiều sáng tạo trong dạy học trực tuyến phù hợp với định hướng tinh giảm kiến thức, kỹ năng và phù hợp đối tượng học sinh. Đối với nội dung thi đua học tốt, nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng cho học sinh trong đó tập trung biểu dương các học sinh tích cực tham gia học tập, đặc biệt là các học sinh có tinh thần vượt khó trong học tập; các học sinh có tinh thần giúp đỡ, động viên các bạn trong lớp tích cực tham gia học tập. Cuối cùng ở nội dung thi đua lớp điển hình tiên tiến trong việc duy trì nền nếp học trực tuyến, nhà trường tổ chức khen thưởng các lớp có tỷ lệ chuyên cần cao, thực hiện tốt các nền nếp trong học tập trực tuyến. Phong trào thi đua diễn ra theo từng tuần, cuối mỗi tuần học Ban thi đua khen thưởng của nhà trường dựa trên danh sách giáo viên, học sinh và các lớp có nhiều thành tích trong việc dạy- học do các tổ chuyên môn và các lớp đề xuất tổ chức bình xét, chọn ra 02 giáo viên, 03 học sinh và 01 lớp tiêu biểu để trao thưởng. Tính đến thời điểm 20/4/2020 toàn trường có 06 giáo viên, 09 học sinh và 03 lớp điển hình tiên tiến được Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường biểu dương, khen tặng. Những món quà tuy nhỏ về vật chất nhưng đã góp phần tạo nên phong trào dạy và học sôi nổi trong toàn trường. Đặc biệt qua phong trào thi đua, công tác chất lượng của nhà trường cũng thu được nhiều kết quả tốt: bài giảng của các thầy cô được đầu tư kỹ càng, phù hợp với định hướng tinh giảm kiến thức và hình thức dạy học, tạo được sự hứng thú cho học sinh. Trong các giờ học các em tích cực chia sẻ, tương tác với giáo viên và học sinh khác; Đặc biệt tỷ lệ chuyên cần được nâng cao đạt trên 87,5 % (tính đến ngày 20/4/2020) tăng 29,9% so với thời điểm trước
Sau đây là một số hình ảnh về kết quả đạt được của phong trào thi đua trong dạy học trực tuyến:

(Hình ảnh 01 tiết dạy Sinh học của học sinh lớp 12: Học sinh tham gia với tỷ lệ chuyên cần đạt 32/33HS=96,96% tăng 18,18%; HS chú ý, tích cực học tập)

(Hình ảnh 01 tiết dạy Ngữ văn của học sinh lớp 10B: Học sinh tham gia với tỷ lệ chuyên cần đạt 31/35HS=88.57% tăng 29,18%; HS chú ý, tích cực học tập)


( Hình ảnh 01 tiết dạy Ngữ văn của học sinh lớp 8B: Học sinh tham gia với tỷ lệ chuyên cần đạt 31/35HS=88,57% tăng 27.72%; HS tích cực chia sẻ trong giờ học)

( Hình ảnh 01 tiết dạy Toán của học sinh lớp 6A: Học sinh dưới sự hỗ trợ của phụ huynh tham gia học tập với tỷ lệ chuyên cần đạt 23/35HS=65,57% tăng 19,86%)
Những kết quả trên đã tạo sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh học sinh và học sinh về hình thức dạy học trực tuyến. Đồng thời qua dạy học trực tuyến khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của tất cả các giáo viên trong nhà trường được nâng cao. Tuy nhiên với mục tiêu nhằm duy trì và phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, thầy và trò nhà trường vẫn không ngừng nỗ lực, tiếp tục đề xuất thêm các giải pháp nhằm giúp các học sinh không có điều kiện để học tập trực tuyến có thể hoàn thành nội dung chương trình học tập như phô tô tài liệu, phát đến tay các học sinh. Đồng thời tổ chức xây dựng phương án ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh sau khi quay trở lại trường nhằm bù đắp những thiếu sót về kiến thức, kỹ năng cho các em, từ đó đáp ứng tốt mục tiêu dạy-học và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm học mà cấp trên đã đề ra.
Trương Thị Hường_ GV trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai