Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CÂU LẠC BỘ STEM TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT HUYỆN SI MA CAI SINH HOẠT THÁNG 12/2022 VỚI NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN KIẾN THỨC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN

    Câu lạc bộ (CLB) STEM trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai được thành lập với ý nghĩa nâng cao nhận thức về giáo dục STEM; tạo cơ sở ban đầu để lan toả phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên; tạo điều kiện, cơ hội trao đổi thông tin, học tập giữa các nhóm học sinh, vận dụng kiến thức một số môn học vào thực tiễn. Thực hiện nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành; lý thuyết gắn với thực tiễn”, CLB STEM là nơi tập hợp các em học sinh có khả năng tìm tòi, khám phá, say mê áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. Đây là sân chơi bổ ích, lí thú tiếp nối các giờ học trên lớp nhằm nuôi dưỡng niềm đam mê, yêu thích các môn khoa học, công nghệ. Năm học 2022 – 2023, CLB STEM trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai có 126 học sinh tham gia được phụ trách bởi các thầy cô giáo tổ chuyên môn Khoa học Tự nhiên; học sinh được chia thành 06 nhóm, mỗi nhóm đều có giáo viên trực tiếp phụ trách hướng dẫn sinh hoạt. 

Logo của CLB STEM trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai

    Ngay từ khi có quyết định thành lập,ban chủ nhiệm CLB đã ban hành kế hoạch hoạt động của CLB trong năm học 2022 – 2023 cụ thể chi tiết theo từng tháng. CLB STEM hoạt động dưới hai hình thức: tổ chức các hoạt động sinh hoạt hàng tháng của CLBo ngày thứ 6 tuần thứ ba trong tháng, tối thiểu mỗi tháng 01 lần dưới sự chỉ đạo của ban chủ nhiệm của câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động dạy học STEM, trong bộ môn cụ thể (Vật lý, Hoá học, Sinh học,…). Lớp học sẽ được chia thành các nhóm học sinh nghiên cứu kiến thức nền (lí thuyết) trên lớp. Sau đó các nhóm vận dụng kiến thức tìm tòi, lên phương án nghiên cứu, chế tạo ra các sản phẩm phù hợp tiêu chí bài học và thực tiễn, giáo viên bộ môn sẽ hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động của các nhóm trong lớp và cả ngoài giờ học.

    Theo kế hoạch trên, trong tháng 12 CLB STEM đã tổ chức sinh hoạt CLB ở cả hai hình thức. Với hình thức tổ chức các hoạt động dạy học STEM thực hiện vào ngày 19/12/2022, được tổ chứcở tiết học bộ môn Vật lý 11 “Ứng dụng pin điện hoá vào các sản phẩm trong đời sống” – trong đó bộ pin điện hoá được làm từ chanh, muối và các chất điện li. Ở tiết học này học sinh đãchế tạo bộ pin điện hoá dựa trên kiến thức nền môn Vật lý 11: thuyết điện li, dòng điện trong chất điện phân,… Học sinh khi tham gia tiết học rất hào hứng và thể hiện khả năng sáng tạo qua việc tạo ra các mô hình: hộp quà PIN điện hoá, cây thông Noel và cành đào đón Tết. Tất cả các sản phẩm đều được thắp sáng lung linh bằng thiết bị pin điện hoá tự chế.

Các sản phẩm STEM

 “Ứng dụng pin điện hoá vào các sản phẩm trong đời sống”:

    Với hình thức tổ chức các hoạt động sinh hoạt hàng tháng, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, CLB STEM đã xây dựng kế hoạch và tổ chức sinh hoạt CLB STEM tháng 12 với chủ đề “Làm bình cứu hoả mini”. Với mục đích giúp học sinh hiểu rõ hơn về phản ứng cháy, các điều kiện xảy ra phản ứng cháy, nguyên lý chữa cháy, các việc phải làm khi xảy ra sự cố cháy nổ cũng như củng cố kiến thức đã được tích luỹ tại buổi tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy trong chuỗi hoạt động ngoại khoá đầu năm học và quan trọng nhất,học sinh đã tự tay làm ra được một thiết bị chữa cháy mini tại nhà. Tại buổi sinh hoạt CLB STEM tháng 12 được tổ chức vào chiều ngày 22/12/2022, các nhóm học sinh CLB đã được thể hiện hiểu biết của bản thânvề phản ứng cháykhi tham gia nội dung thi “Chinh phục kiến thức” và danh hiệu “Vô địch kiến thức” đã thuộc về nhóm 4.

    Cùng với việc tìm hiểu kiến thức về phản ứng cháy, trong hai buổi sinh hoạt nhóm diễn ra trước đó,học sinh được các thầy côhướng dẫn nghiên cứu kiến thức nền môn Hoá học, Vật lý, …để chế tạo sản phẩm bình cứu hoả mini. Ở buổi sinh hoạt tập thể, học sinh giới thiệu về sản phẩm dự thi của nhóm mình và thực hành dập tắt ngọn lửa với chất cháy là giấy và cồn. Cả 6 nhóm học sinh đều thiết kế được thiết bị bình cứu hoả mini từ các vật liệu tái chế như: vỏ chai nhựa, ống dẫn nước máy lọc bỏ đi, bóng bay,… các hoá chất: giấm ăn (dung dịch acetic acid CH3COOH 5%) và bakingsoda (Sodium hydrogen carbonate NaHCO3). Các sản phẩm đều nhỏ gọn, tinh giản, dễ sử dụng và quan trọng nhất là sản phẩm của các nhóm đều có khả năng dập tắt được ngọn lửa đám cháy. Qua buổi sinh hoạt CLB STEM học sinh được thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân, có cơ hội thảo luận, chia sẻ kiến thức và đặc biệt, học sinh thấy được kiến thức khoa học trên sách vở luôn gắn liền với thực tiễn, từ đócác em yêu thích hơn khi học các môn học khoa học, công nghệ.

    Kết quả của cuộc thi đượctổng hợp và thông báo trước học sinh toàn trường trong buổi sinh hoạt tập thể dưới cờ ngày 26/12/2022, cụ thể giải Nhất thuộc về nhóm 6, giải Nhì nhóm 1, giải Ba nhóm 5, còn lại các nhóm 2, 3, 4 đạt giải Khuyến khích.

Ảnh: Đại diện các nhóm học sinh lên nhận giải thưởng

được trao từ đ/c Trần Hồng Quân – PHT phụ trách chuyên môn

    Sự thành công của buổi sinh hoạt CLB STEM tháng 12/2022 tạo sức lan toả mạnh mẽ tới các hoạt động giáo dục trong nhà trường, tạo sự hứng thú, say mê học tập và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn của các em học sinh trong trường, hứa hẹn một năm học với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn nữa được tổ chức cho học sinh của CLB STEM và các câu lạc bộ khác trong nhà trường.

Giáo viên: Nguyễn Thị Hiền
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image