Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TUYỂN SINH ĐẦU CẤP NĂM HỌC 2023-2024 VỚI NHỮNG THỜI CƠ, THÁCH THỨC CHO TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT HUYỆN SI MA CAI

    Tháng 4 về, cũng là thời điểm thầy và trò trường PTDT Nội trú  THCS&THPT huyện Si Ma Cai bắt tay chuẩn bị các điều kiện để triển khai công tác tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2023-2024.

    Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, đồng chí Cao Xuân Lâm- Hiệu trưởng đã triệu tập các thành viên trong Ban Lãnh đạo mở rộng tổ chức họp và triển khai công tác tuyên truyền tuyển sinh ở các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Si Ma Cai. 

anh tin bai

    Trong phiên họp, tập thể đã phân tích, đánh giá kết quả tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 năm học 2022-2023 và triển khai nội dung các văn bản chỉ đạo về công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 trường PTDTNT năm học 2023-2024 trong đó trọng tâm là Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 2 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và công văn số 618/SGD&ĐT-GDTrH ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai.

    Sau phiên họp, nhà trường đã thực hiện phân nhóm tuyển sinh và tổ chức tuyên truyền tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2023-2024 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Si Ma Cai.anh tin bai     Tại các đơn vị trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Si Ma Cai, các cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh tại nhà trường đã thực hiện tuyên truyền vận động giới thiệu về nhà trường thông qua các hình ảnh, video sinh động hấp dẫn; giới thiệu về quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh khi tham gia học tập tại trường; hướng dẫn quy trình, thủ tục tuyển sinh và tổ chức khảo sát, nắm bắt số lượng học sinh khá, giỏi đăng ký tham gia dự tuyển vào trường. Đặc biệt nhấn mạnh về những thay đổi trong quy định về vùng tuyển, đối tượng tuyển sinh.

     Thông qua việc phân tích, đánh giá kết quả tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2022-2023; nội dung các văn bản chỉ đạo về công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 trường PTDTNT năm học 2023-2024 và thực tế trong công tác tuyên truyền tuyển sinh lần 1 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đơn vị đã nhận thấy những thời cơ, thách thức và từ đó đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024. Cụ thể:

    Thời cơ:

 Công tác tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 trường PTDTNT năm học 2023-2024 nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao từ các cấp, các ban, ngành liên quan. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động tuyển sinh được các đơn vị trường Tiểu học và THCS giúp đỡ, phối hợp nhiệt tình.

Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Si Ma Cai qua những năm qua đã từng bước khẳng định được vị thế và chất lượng so với các trường trên địa bàn huyện; tạo được niềm tin và sự đồng thuận của phụ huynh về công tác giáo dục tại đơn vị.

Những thay đổi trong quy định về vùng tuyển, đối tượng tuyển sinh đã tạo thuận lợi trong công tác tuyên truyền vận động học sinh tham gia dự tuyển, từ đó hứa hẹn chất lượng đầu vào ở lớp 6 và lớp 10 năm học 2023-2024 sẽ được nâng cao.

Học sinh hứng thú, có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 6 và lớp 10 chiếm tỷ cao hơn so với cùng kỳ tuyển sinh ở năm học 2022-2023.

anh tin bai
anh tin bai

    Thách thức:

    Quy định về vùng tuyển, đối tượng tuyển sinh đã thay đổi tuy nhiên về việc xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp ở khu vực I vẫn có những giới hạn về số lượng tạo nên những khó khăn nhất định trong mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào lớp 6 và lớp 10.

    Một số đơn vị trường Tiểu học và THCS thiếu giáo viên ở môn Ngoại ngữ, phải dạy tăng cường, dạy online nên chất lượng dạy và học ở bộ môn cũng gặp phải một số hạn chế, khó khăn nhất định.

    Nhiều phụ huynh học sinh có điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn phải đi làm ăn xa, ít quan tâm đến quá trình học tập, rèn luyện của con em. Bản thân một số phụ huynh và học sinh chưa nhận thức tốt vai trò của học tập nên có một số gia đình phụ huynh học sinh ở lớp 9 định hướng cho con em tham gia lao động, hoặc học nghề để phát triển kinh tế gia đình từ đó khiến công tác tuyên tuyền vận động tuyển sinh chưa thật sự thuận lợi.

    Đối với học sinh lớp 6, các em còn chưa đánh giá hết năng lực của bản thân nên rụt rè, nhút nhát trong công tác đăng ký tham gia dự tuyển.

           Một số ít giáo viên e ngại chất lượng bài kiểm tra, khảo sát vào lớp 6 và lớp 10 của học sinh không đạt như mong muốn sẽ gây ảnh hưởng đến bản thân và nhà trường nên chưa thật sự nhiệt tình trong công tác phối hợp, tuyên truyền tuyển sinh.

      Giải pháp:

    Tích cực tham mưu với UBND huyện, phối hợp với PGD&ĐT, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, phối hợp với các đơn vị trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện thực hiện triển khai, tổ chức công tác tuyển sinh.

    Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh nhà trường đến phụ huynh và học sinh thông qua áp phích, video, các trang mạng xã hội… Từ đó giúp phụ huynh học sinh và học sinh hiểu rõ hơn về nhà trường, về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân học sinh khi tham gia học tập tại trường.

    Kết hợp với các đơn vị trường Tiểu học và THCS trên địa bàn phân loại đối tượng hoc sinh nhằm vận động nhiều nhất học sinh khá, giỏi tại đơn vị tham gia dự tuyển.

    Tăng cường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp 5 và lớp 9 gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh để tuyên truyền vận động tuyển sinh.

    Cử học sinh tại đơn vị cùng tham gia công tác tuyên truyền, vận động tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 tạo sự khách quan, gần gũi để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tuyển sinh.

    Ngoài ra nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị trường Tiểu học, THCS trên địa bàn cử giáo viên Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn cùng phối hợp tổ chức ôn tập, hướng dẫn học sinh tham gia dự tuyển để nâng cao chất lượng các bài kiểm tra, khảo sát của các môn dự tuyển đặc biệt là môn Ngoại ngữ. 

anh tin bai
anh tin bai

    Qua những giải pháp đã xây dựng cùng sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, đơn vị tin tưởng sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, trong đó ưu tiên việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đầu vào của học sinh lớp 6 và lớp 10 từ đó góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, kế hoạch năm học 2023-2024.

Giáo viên: Trương Thị Hường- trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Si Ma Cai

Trương Thị Hường
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image